วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

10 วิธี คลำหามะเร็ง ง่ายๆ ด้วยสองมือเรา

เมื่อพูดถึงมะเร็งเต้านม คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่คงจะหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะตอนนี้สถิติของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมตกเป็นอันดับหนึ่งของผู้หญิงทั่วโลก และในแต่ละปีมีตัวเลขของผู้หญิงที่ป่วยเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4,200 ราย และที่สำคัญ โรคมะเร็งเต้านมยังสามารถเกิดขึ้นกับคุณผู้ชาย ในอัตราร้อยละ 1 ได้อีกด้วย ดังนั้นวันนี้ เรามีเคล็ดลับดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญจะนำมาบอกต่อให้คุณๆ ได้ลองนำไปปฏิบัติ โดยวิธีการคลำเต้านมหาความผิดปกติของร่างกาย ด้วยตัวเองกับวิธีง่ายๆ ไม่กี่นาที แต่ที่สำคัญควรจะตรวจหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้ว 7-10 วัน
1.ก่อนอื่นเราต้องส่องกระจกดูว่า เต้านมทั้งสองข้างของเรามีขนาดเท่ากันหรือไม่
2.หมุนตัวด้านข้าง สังเกตว่ามีรอยบุ๋ม หรือมีก้อนเนื้อนูนออกมาให้เห็นหรือไม่
3.ยกมือทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ หรือทำท่าเท้าสะเอวแล้วโน้มตัวมาด้านหน้าเล็กน้อย สองท่านี้จะสามารถช่วยให้เห็นได้ชัดเจน ถ้ามีก้อนเนื้อที่ผิดปกติ
4.ใช้มือขวาคลำเต้านมด้านซ้าย และใช้มือซ้ายคล้ำเต้านมด้านขวา โดยใช้นิ้วชี้ นิ้วนาง และนิ้วกลางกดลงเบาๆ แล้วค่อยเพิ่มความแรงแต่ไม่ต้องมาก
5.หากจะให้แม่นยำควรนำปากกามาวาดแบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยใช้หัวนมเป็นศูนย์กลาง จากนั้นให้คลำทีละส่วนเพื่อความละเอียด
6.อย่าลืมคลำที่บริเวณรักแร้ ฐานของเต้านม และไหปลาร้าด้วย เพราะจุดที่จะเกิดมะเร็งเต้านมนั้นไม่ได้อยู่เฉพาะบริเวณเต้านมเท่านั้น
7.อาจใช้ท่านอนเพื่อคลำหาความผิดปกติได้ โดยใช้หมอนรองหนุนที่บริเวณหัวไหล่ข้างที่จะคลำ แล้วค่อยๆ คลำตามวิธีข้างต้น
8.ใช้นิ้วมือบีบหัวนมเบาๆ หากมีสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากน้ำนม เช่น น้ำเลือด หรือน้ำเหลืองที่ไหลออกมาแสดงว่าผิดปกติ และอยู่ในขั้นที่อันตรายมาก
9.สังเกตดูที่สีของหัวนม และบริเวณฐานของหัวนมว่ามีขุยหรือไม่
10.มีอาการปวดผิดปกติ ผิวหนังแดงหรือร้อน การชี้ของหัวนมเปลี่ยนทิศทางหรือไม่
หากผิดปกติเพียง 1 ใน 10 ข้อข้างต้น ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ในทันที และควรไปตรวจเมมโมแกรมทุกๆ 1 ปี แต่อย่าตื่นตระหนกตกใจไป เพราะผลสำรวจ 8 ใน 10 รายของผู้ที่คลำเจอก้อนเนื้อนั้นไม่ใช่มะเร็งเต้านม แต่กลับกลายเป็นโรคซีสต์ หรือถุงน้ำที่รักษาได้ง่ายนั่นเอง...

ไม่มีความคิดเห็น: